อโกรเมด
agromed.co.th
อโกรเมดยาสัตว์
ขายยาสัตว์ ผลิตยาสัตว์ อาหารสัตว์
agromed
ขายยาสัตว์ ผลิตภัณฑ์สัตว์ รูปภาพ ข่าวสารสัตว์ บทความเกี่ยวกับสัตว์ บริษัทอโกรเมด อโกรเมด
agromed
สินค้ายาสัตว์ขายดี
คลีนฟาร์ม
อโกรมิกซ์ พรีสตาร์ทเตอร์ / สตาร์ทเตอร์
โปรไซม์ เอ็กซ์พี
ไซคลอซอล 200 แอล เอ
ท็อกซี่-นิล พลัส ดราย
ยาสัตว์ขายดี
ยาสัตว์
ข่าวยาสัตว์
สมาคมหมู เผยโควิด - ASF กระทบหมูขาดแคลนทั่วโลก ชี้เป็นโอกาสดันส่งออกหมูไทย

          สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ มองสถานการณ์โควิดสหรัฐฯน่าห่วง สั่งปิดโรงฆ่าสัตว์- โรงงานแปรรูป 97 แห่ง พร้อมระงับการส่งออกสินค้าบางส่วน กระทบปริมาณอาหารโลก ขณะ ASF กระทบอุตสาหกรรมหมูทั้งภูมิภาคหลายประเทศขาดแคลนหนัก ส่งผลราคาพุ่ง ชี้หมูไทยปลอดโรค-ตลาดต้องการ เป็นโอกาสส่งออก

          น.สพ.วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยถึงสถานการณ์การผลิตหมูทั่วโลกในปัจจุบันว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลกและอาจลุกลามไปถึงปัญหาการขาดแคลนอาหาร โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้ กลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้ออันดับ 1 ของโลก โดยมีผู้ติดเชื้อที่เป็นพนักงานของโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์และอาหารมากกว่า 11,000 คน ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตเนื้อสัตว์รายใหญ่ระดับโลกของสหรัฐฯ หลายบริษัทต้องปิดโรงฆ่าสัตว์และโรงงานแปรรูปหลายแห่ง

          “สหรัฐฯต้องปิดโรงฆ่าสัตว์และโรงงานแปรรูปมากถึง 97 แห่ง ทั้งโรงชำแหละหมู 25 แห่ง โรงชำแหละไก่ 34 แห่ง โรงชำแหละวัว 38 แห่ง ปริมาณเนื้อสัตว์ที่หายไปกระทบกับปริมาณอาหารในสหรัฐฯ ส่งผลถึงระดับราคาสินค้าปศุสัตว์ที่สูงขึ้น และในการที่สหรัฐฯเป็นผู้ส่งออกเนื้อสัตว์เบอร์ต้นๆของโลก จึงจำเป็นต้องระงับการส่งออกสินค้าบางส่วน เพื่อรักษาปริมาณอาหารในประเทศไม่ให้ขาดแคลน ย่อมส่งผลต่อปริมาณอาหารของโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” น.สพ.วิวัฒน์ กล่าว

          ขณะเดียวกันในภูมิภาคเอเชียยังเกิดปัญหาโรค ASF ในหมู ที่ส่งผลต่อปริมาณเนื้อหมูในภูมิภาค ยกตัวอย่าง เวียดนาม ที่เป็นประเทศผู้ผลิตเนื้อหมูอันดับ 6 ของโลก แต่การระบาดของ ASF ในปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนหมูอย่างหนัก ราคาเนื้อหมูพุ่งสูงสุดในรอบ 20 ปี ทางการเวียดนามต้องเพิ่มการนำเข้าเนื้อหมูเพื่อบรรเทาปัญหา เฉพาะ 4 เดือนแรกของปีนี้ มีการนำเข้าเพิ่มขึ้นถึง 300% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยก่อนหน้านี้เวียดนามนำเข้าหมูจากสหรัฐฯเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อสหรัฐฯไม่สามารถส่งออกหมูมาได้ จึงต้องนำเข้าจากประเทศอื่นในราคาที่สูงขึ้น

          “วันนี้น่ายินดีที่ไทยเป็นประเทศที่มีการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดีที่สุด ในอันดับที่ 1 ของเอเชีย และอันดับที่ 2 ของโลก จากการจัดอันดับ 184 ประเทศ และไทยยังสามารถคงสถานะการเป็นประเทศที่ปลอดจาก ASF ทำให้ราคาหมูไทยถูกที่สุดในภูมิภาค เพราะไม่ต้องเผชิญปัญหาขาดแคลน และหมูไทยยังกลายเป็นที่ต้องการของทุกประเทศ จึงถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมหมูและภาคปศุสัตว์ไทย จากนี้ต้องอาศัยความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน และสมาคมฯ ที่ต้องประสานความร่วมมือผลักดันอุตสาหกรรมหมูสู่ตลาดโลก” น.สพ.วิวัฒน์กล่าว

ที่มา : ThaiPR.net 15-06-2020

 
 
บริษัท อโกรเมด จำกัด 283 - 285 ถ. เพชรเกษม แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพฯ 10160 โทร. (02) 809-7254-9 โทรสาร. (02) 809-7260
AGROMED CO., LTD. 283 – 285 PETCHKASEM ROAD , NONGKANGPLU , NONGKEAM , BANGKOK 10160 E-mail : support@agromed.co.th
Copy All Right Reserved 2012 By. agromed.co.th
Creator By cw.in.th