อโกรเมด
agromed.co.th
อโกรเมดยาสัตว์
ขายยาสัตว์ ผลิตยาสัตว์ อาหารสัตว์
agromed
ขายยาสัตว์ ผลิตภัณฑ์สัตว์ รูปภาพ ข่าวสารสัตว์ บทความเกี่ยวกับสัตว์ บริษัทอโกรเมด อโกรเมด
agromed
สินค้ายาสัตว์ขายดี
คลีนฟาร์ม
อโกรมิกซ์ พรีสตาร์ทเตอร์ / สตาร์ทเตอร์
โปรไซม์ เอ็กซ์พี
ไซคลอซอล 200 แอล เอ
ท็อกซี่-นิล พลัส ดราย
ยาสัตว์ขายดี
ยาสัตว์
ข่าวยาสัตว์
ข่าวลือ! โรคอหิวาต์หมูระบาด ทุบราคาหมูเป็นทรุดโลละ 10 บาท

          นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า จากการที่ชนกลุ่มน้อยในรัฐฉาน ประเทศเมียนมาร์ทิ้งหมูที่เป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(ASF) ลงแม่น้ำรวกในเขตเมียนมา และลอยมาตามแม่น้ำรวกที่ติดเขตแดนไทยที่ อ.แม่สาย อ.เชียงแสน จ.เชียงรายจำนวนมาก ทำให้ฝ่ายไทยต้องประกาศให้เชียงรายเป็นเขตเฝ้าระวังโรคที่เข้มงวดเป็นพิเศษนั้น สถานการณ์ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้สั่งห้ามนำเข้าและเคลื่อนย้ายหมูออกจากจังหวัด พร้อมตั้งด่านตรวจสอบและกักกันสัตว์บนถนนเกือบทุกสายในเชียงราย โดยกรมปศุสัตว์ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการเพิ่มเติมอีก 240 รายในการคุมเข้มเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร( ASF)

          สำหรับหมูที่ป่วยหรือตายที่ อ.แม่จัน ส่วนใหญ่เป็นหมูดำพันธุ์พื้นเมืองหรือ”หมูกี้” ที่ผู้เลี้ยงรายย่อยเลี้ยงผูกเชือกล่ามกับต้นไม้ เกิดปัญหารายละ 2-3 ตัว บางราย 3-5 ตัว ไม่ใช่หมูขาวหรือหมูพันธุ์ที่เลี้ยงอยู่ในฟาร์ม ที่ผ่านมาถ้าตรวจพบเลือดบวกถือว่ามีความเสี่ยงจากโรคต่างๆจะฉีดยาฆ่าทันที ส่วนใหญ่เป็นเป็นโรค PRRS ที่รุนแรง ซึ่งโรคนี้จะมีอาการคล้ายโรค ASF เพียงแต่ไม่ตายหมดฟาร์ม หากพบโรคติดเชื้อระบบสืบพันธุ์และทางเดินหายใจ( PRRS )จะต้องมีการเฝ้าระวังเข้มงวดในรัศมี 3-5 กม.จากจุดเกิดเหตุเช่นกัน เพราะเชื้อนี้ติดต่อทางอากาศเชื้อกระจายได้ไกล 2-3 กม.และเชื้อยังกระจายทางอุจจาระด้วย

          “หากพบหมูที่มีความเสี่ยงจะเกิดโรคหรือหมูเริ่มมีอาการป่วยซึม เราจะประเมินราคาร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ถ้าสภาพดีก็ให้ราคาดี ถ้าสภาพแย่ก็ต้องลดราคาลงมา ตอนนี้เงินที่ผู้เลี้ยงหมูลงขันตั้งกองทุนขึ้นมาเพื่อรับมือกับโรค ASF ประมาณ 10 กว่าล้านบาทแล้ว นำโดยกลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือซีพีเอฟ บริจาคมาเบื้องต้น 5-6 ล้านบาท การที่จะให้ภาครัฐเอางบประมาณมาซื้อหมูหากยังไม่เกิดโรค ASF ยังดำเนินการไม่ได้”

          ทางด้านนายนิพัฒน์ เนื้อนิ่ม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กระแสข่าวการเกิดโรค ASF ในไทยช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มทรุดหนักจาก กก.ละ 62-63 บาทลงมาเหลือ กก.ละ 52-53 บาทเท่านั้น กอปรกับใกล้จะถึงเทศกาลกินเจปลายเดือนนี้ จึงน่าเป็นห่วงราคาหมูเป็น ซึ่งจะทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูล้มหายตายจากไปอีกมาก เพราะโรค ASF ยังไม่เกิดขึ้น ราคายังทรุดหนัก หากเกิดโรคจริงราคาจะตกต่ำขนาดไหน

          “ผู้เลี้ยงหมูรายรายย่อยที่จะขายหมูครั้งละ 5-10 ตัวช่วงนี้ขายไม่ได้เลย เพราะมีการเทหมูขายจากความหวาดกลัวโรค ASF กันมาก กลัวราคาจะต่ำกว่านี้อีกหากเกิดโรคระบาด ซึ่งเป็นที่รู้กันอยู่ว่าใครเป็นผู้ปล่อยข่าวลือทุบราคาหมู ว่าเกิดโรคแล้วที่จังหวัดนั้นจังหวัดนี้ แต่ราคาหน้าเขียงขายปลีกเนื้อแดงชำแหละแล้วยังอยู่ที่ กก.ละ 120-130 บาท ยังไม่ลดราคาลงมาเลย”

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 20-09-2019

 
 
บริษัท อโกรเมด จำกัด 283 - 285 ถ. เพชรเกษม แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพฯ 10160 โทร. (02) 809-7254-9 โทรสาร. (02) 809-7260
AGROMED CO., LTD. 283 – 285 PETCHKASEM ROAD , NONGKANGPLU , NONGKEAM , BANGKOK 10160 E-mail : support@agromed.co.th
Copy All Right Reserved 2012 By. agromed.co.th
Creator By cw.in.th