อโกรเมด
agromed.co.th
อโกรเมดยาสัตว์
ขายยาสัตว์ ผลิตยาสัตว์ อาหารสัตว์
agromed
ขายยาสัตว์ ผลิตภัณฑ์สัตว์ รูปภาพ ข่าวสารสัตว์ บทความเกี่ยวกับสัตว์ บริษัทอโกรเมด อโกรเมด
agromed
สินค้ายาสัตว์ขายดี
คลีนฟาร์ม
อโกรมิกซ์ พรีสตาร์ทเตอร์ / สตาร์ทเตอร์
โปรไซม์ เอ็กซ์พี
ไซคลอซอล 200 แอล เอ
ท็อกซี่-นิล พลัส ดราย
ยาสัตว์ขายดี
ยาสัตว์
ข่าวยาสัตว์
เวียดนามฆ่าหมูแล้ว 2 ล้านตัว หลังไข้หวัดหมูแอฟริกันระบาดหนัก

          สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ทางการเวียดนามแจ้งว่า ได้ฆ่าหมูไปแล้ว 2 ล้านตัวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูแอฟริกัน พร้อมกับเรียกร้องให้ทั่วประเทศร่วมกันต่อสู้เพื่อไม่ให้ไวรัสดังกล่าวแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว

          นายเหวียน ซุน ซุง รัฐมนตรีเกษตรเวียดนามแจ้งต่อที่ประชุมสภาว่า ไวรัสร้ายดังกล่าวได้แพร่ระบาดไปใน 48 จังหวัด จากทั้งหมด 63 จังหวัด และเมื่อไม่ถึงอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีการฆ่าหมูไปแล้ว 1.7 ล้านตัว

          ทั้งนี้ หมูถือเป็นอาหารหลัก คิดเป็น 3 ใน 4 ของเนื้อสัตว์ที่กินอยู่ทั้งหมดในเวียดนาม ประเทศที่ประชากรอยู่ 95 ล้านคน มีฟาร์มเลี้ยงหมูมากถึง 30 ล้านฟาร์ม เพื่อไว้สำหรับการบริโภคในประเทศ

          นายชุง กล่าวว่า “นี่ถือเป็นโรคอันตรายร้ายแรง และเราต้องต่อสู้อย่างจริงจัง เจ้าหน้าที่รัฐทั้งหมดต้องร่วมมือกันในการต่อสู้” นายชุงยังเรียกร้องให้ผู้บริโภคอย่าเลิกกินเนื้อหมู และให้บรรดาพ่อค้าสำรองเนื้อหมูเอาไว้ป้องกันการขาดแลนในช่วงครึ่งปีหลัง และไม่ควรขยายการเลี้ยงหมูในตอนนี้ แต่ควรจะพุ่งเป้าไปที่การเลี้ยงปศุสัตว์อื่นๆ เช่น วัว ควาย ไก่ และปลา

          นายชุงกล่าวด้วยว่า การระบาดอาจจะแผ่ขยายไปยังส่วนอื่นๆ ของประเทศ เนื่องจากไวรัสมีการเติบโตอยู่ในสิ่งแวดล้อมเป็นเวลานาน และสามารถแพร่กระจายผ่านสถานที่เลี้ยงและอื่นๆ ได้

          ทั้งนี้ อุตสาหกรรมหมูในเวียดนามมีมูลค่าราว 94 ล้านล้านด่อง (1.26 แสนล้านบาท) คิดเป็นเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าของภาคเกษตรกรรมทั้งหมดของประเทศ

          ทั้งนี้ ไวรัสไข้หวัดหมูแอฟริกัน พบครั้งแรกในเอเชีย เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ผลิตเนื้อหมูมากที่สุดในโลก

ที่มา : มติชน 31-05-2019

 
 
บริษัท อโกรเมด จำกัด 283 - 285 ถ. เพชรเกษม แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพฯ 10160 โทร. (02) 809-7254-9 โทรสาร. (02) 809-7260
AGROMED CO., LTD. 283 – 285 PETCHKASEM ROAD , NONGKANGPLU , NONGKEAM , BANGKOK 10160 E-mail : support@agromed.co.th
Copy All Right Reserved 2012 By. agromed.co.th
Creator By cw.in.th